Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Mì nào ngon bằng mì Chợ Lớn

Một trong những di sản ẩm thực Chợ Lớn còn có đến ngày nay sau bao thăng trầm của lịch sử dân tộc cũng giống như những thay đổi về mặt địa dư của vùng đất, phải nói tới món mì của cư dân gốc Hoa đã sống rất lâu năm ở miền Nam: một món ăn độc đáo đã đạt mức đỉnh cao trong nghệ thuật chế biến mà lúc bấy giờ đã trở thành quen thuộc với mọi người dân Việt.

Mì nào ngon bằng mì Chợ Lớn

Trong sách thành phố sài gòn năm xưa, cụ Vương Hồng Sển cho thấy thêm Chợ Lớn đc bạn Hoa di dân sang nước ta hình thành từ năm 1778, nằm trong khu vực từ đường kính trắng Tản Đà tới Kim Biên & từ Nguyễn Trãi xuống kênh Tàu Hủ, nay thuộc quận 5, quận 6, quận 10 and một ít của quận 11 thuộc TP.Hồ Chí Minh. Khi người Pháp chiếm Nam Kỳ, thành phố Chợ Lớn được thành lập vào ngày 6/6/1865.

Xem lại bản đồ Chợ Lớn trước 1975, sẽ thấy khu trung tâm của Chợ Lớn đó là quận 5, cũng chính là nơi được đánh giá là tập kết các hàng quán thích hợp nhất của fan Hoa: "Ẳn quận 5, nằm quận 3…". Ngày nay, ăn uống của tín đồ Hoa không chỉ ở khu Chợ Lớn mà còn nằm rải rác ở nhiều quận khác như quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh…

Nếu phải chọn món thức ăn hạt tiêu biểu của vùng Chợ Lớn, trước hết phải kể tới món mì mà chỉ có fan Việt gốc Hoa nấu mới chuẩn điệu. Mì có đủ loại: mì sườn, mì xá xíu, mì vịt tiềm, mì cật, mì sủi cảo… Muốn ăn đc tô mì rất ngon ở Chợ Lớn, có lẽ rằng nên đến tìm một tiệm mì (thường đc gọi là "mì gia") lâu đời và đông khách; & với dân sành ăn mì thì căn cứ đầu tiên để biết đc tô mì ngon hay không là sợi mì.

Sợi mì ngon phải làm bằng tay, có màu vàng óng, ăn từ ban đầu cho đến khi hết tô sợi mì vẫn dai, giòn, không bở. Có tín đồ cho là để làm sợi mì ngon phải dùng nước tro tàu, tất nhiên cách chế biến ra làm sao, dùng nước tro tàu như thế nào là bí quyết gia truyền, không tiệm nào giống tiệm nào. Nước dùng (nước dùng) là yếu tố thứ hai để bình chọn tô mì ngon & tuyệt kỹ nấu nước dùng cũng chỉ có tín đồ trong cả gia đình của những "mì gia" biết đc.


Theo chỉ dẫn của các tay sành ăn ở đất thành phố sài thành, tín đồ viết bài này đã làm được trong khoảng thời gian tìm đến các tiệm mì đc cho rằng vào hàng "cao thủ" số 1 của vùng Chợ Lớn. Trước tiên chính là món mì sườn ở một tiệm mì nổi danh đã lâu bên trên đường Lò Siêu. Không dễ gì tìm được tiệm mì này nếu dò trên map, mà phải vừa đi vừa hỏi mới ra. Có được ADD là 105 Lò Siêu, phường 16, quận 11 mà vẫn hạt lạc đường. Lý do: có tới hai đường kính trắng Lò Siêu ở hai phường khác nhau cùng quận! Cách tốt nhất là đi là từ đường kính trắng Hồng Bàng, rẽ phải vào Nguyễn Thị gầy, tiếp theo rẽ trái vào Tân Thành, đi hết đường này sẽ gặp mặt Lò Siêu có tiệm mì sườn muốn đến mà đập vào mắt là cái nồi nước dùng đang sôi sùng sục. Chủ quán mặc may ô white color, một Ảnh đứng bếp quen thuộc của sài gòn năm xưa, đang nhanh lẹ trụng mì, tay thoăn thoắt đưa trèo cao rồi lại nhúng xuống, hất vắt mì vào tô nhanh như làm xiếc.

Có thể bạn quan tâm:

kinh nghiệm du lịch mũi né

kinh nghiệm du lịch hàn quốc tự túc giá rẻ


Nồi nước lèo luôn luôn sôi sùng sục, nước trong chứ không thật mỡ màng với những tảng sườn non trôi nổi, đầu bếp dùng đũa bóc tách mấy giẻ sườn mà hoàn toàn không nên dùng đến kéo, bởi sườn đã nhừ. Mì sườn ăn khô hay nước luôn ngon. Một đầu bếp người Hoa tiết lộ: để gia tăng unique của nồi nước dùng thì quẳng vào đây một, hai con gà. Đây là Vì Sao tiệm mì này có món mì sườn gà. Không chỉ thế, nồi nước lèo ngon ngọt còn nhờ đến củ cải khô, tôm phơi khô hay mực khô…, liều lượng cỡ nào thì cũng là bí quyết gia truyền.

Mì vịt tiềm là 1 trong đặc biệt của mì Chợ Lớn, bởi các quán ăn, quán mì ở Mỹ và một số trong những nước âu lục chỉ có món mì vịt quay, phần nhiều không hề thấy có mì vịt tiềm. Theo anh Dương Trí Ân, một hậu duệ của chủ tiệm mì vịt tiềm Hải Ký rất khét tiếng bên trên đường kính trắng La Cai (nay là Nguyễn Tri Phương) thì trong cả ở Đài Loan Trung Quốc cũng không tồn tại món mì này. Anh Ân cho biết món mì vịt tiềm đã thành lập và hoạt động tại vùng Chợ Lớn.

chắc hẳn rằng nó là đổi khác của món gà ác tiềm thuốc bắc rất cổ điển của bạn Trung Hoa. Nhưng, các phụ gia (cũng là những vị thuốc bắc) cho món mì vịt tiềm không giống hoàn toàn với món gà tiềm. Có trần bì (vỏ quýt), hoa hồi, đỗ trọng tương tự như gà tiềm tuy nhiên không có táo đen hay táo đỏ, hoài sơn… thiết yếu để làm giảm bớt mùi hôi vịt, biến nó thành một món thức ăn vừa thơm vừa ngon.

Do vịt tiềm mềm dễ gây ngán nên bạn ta chỉ tiềm sơ con vịt, tiếp sau đó đem chiên giòn, ăn đặc sắc hơn. Tô mì vịt tiềm phải có rau củ cải and nấm mèo đông cô, ăn kèm đu đủ bào mỏng ngâm chua. Thịt vịt tiềm & đu đủ ngâm chua sao mà hợp nhau kỳ lạ! Sau 1975, tiệm mì vịt tiềm Hải Ký chuyển về Địa Chỉ 349 Nguyễn Trãi bây chừ. Do quán rất đắt khách nên chẳng bao lâu bà Phùng Nữ – fan kế nghiệp ông ngoại anh Dương Trí Ân – đã mua thêm được căn nhà kế bên để lan rộng khoảng không gian của Hải Ký.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Tức 24h

Blog Tin Tức 24h

Blog 360g

Zing News 24h

Blog 360h

Tin Tức Cập Nhật Mỗi Ngày